You are currently viewing เด็กฉลาดเกินวัย พัฒนาเกินวัย

เด็กฉลาดเกินวัย พัฒนาเกินวัย

เด็กฉลาดเกินวัย ต้องยอมรับเลยว่าพ่อแม่หลายคนนั้นอยากจะให้ลูกมีการพัฒนาการที่ดีและสมองที่ฉลาด เดี๋ยววันนี้เราจะมาดูดีกว่าว่ามีสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าลูกของคุณนั้นจะฉลาดเกินวัย แน่นอนการเรียนการสอนจะมีการวัดเกณฑ์มาตรฐานของเด็กอยู่แล้วในทุกๆปี แน่นอนว่าการที่พัฒนาเกินวัย ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับเด็กอัจฉริยะเลย ซึ่งแน่นอนว่าเด็กบางคนนั้นมีพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน บางคนก็เป็นเด็กพิเศษไปเลย ส่วนหนึ่งก็มาจากการสอนของพ่อแม่ที่ช่วยส่งเสริมลูกในการเลี้ยงดู จึงทำให้ทางด้านประสาทสมองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมที่จะเรียนรู้ต่อไป หลักๆเลยมาจากการเลี้ยงดู จริงๆแล้วเราสามารถตรวจสอบได้ว่าลูกของคนนั้นจะเป็นเด็กฉลาดหรือไม่ แต่มันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากสำหรับ 3 ปีแรกที่เราจะต้องพัฒนาในเรื่องของสมองให้มีการพัฒนาได้ผลเร็วที่สุดแล้วในช่วงระยะแรก 

เด็กฉลาดเกินวัย เด็กฉลาดเกินเหตุ เด็กฉลาดเกินเกณฑ์ 

ความฉลาดก็คือปัญญาที่เป็นไอคิว จริงๆแล้วมันไม่ใช่ตัววัดที่สำคัญเลย คำว่าฉลาด สามารถสื่อความหมายได้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทั้งเรื่องช่วยเหลือตัวเองการรับข้อมูลสิ่งใหม่ๆเข้ามาในชีวิต ที่เด็กนั้นสามารถคิดเองได้ เป็นการคำนวณใช้เหตุและผลเป็นตัวในการตัดสิน และสามารถเชื่อมโยงต่างๆ จริงๆแล้ว IQ นั้น เป็นสิ่งที่ติดตัวมากับเด็กอยู่แล้ว คุณไม่สามารถที่จะเพิ่มเติม IQ ของเด็กได้ มันไม่จำเป็นเลยเพราะว่ามันไม่ใช่ตัวที่วัดความฉลาดของเด็ก ไม่ใช่ตัวที่บ่งบอกว่ามีเยอะแล้วประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่หลายคนนั้นคิดไปเองว่าเด็กมีการพัฒนาเกิดวัย

แม่ฉลาดอยู่แล้ว

จริงๆแล้วมีผลวิจัยมาให้คุณตรวจสอบได้อย่างละเอียดเลยความฉลาดนั้นมาจากแม่เป็นหลัก สมองของแม่ เป็นการทำครึ่งจากการวิจัยประเทศเยอรมันนี ในเมื่อปี 2016 ตรวจสอบแล้วพบว่ามีความสัมพันธ์ความสามารถของเด็กนั้นได้มาจากแม่ก็คือ โครโมโซมเอ็กซ์ โครโมโซม และมีการสำรวจพบว่าจากจำนวนเด็กประมาณ 10 คน IQ ของเด็กนั้นส่วนใหญ่จะมาจากแม่ที่ได้รับมาความฉลาดที่ลูกได้รับมาที่สุดก็คือมาจากแม่ไม่ใช่จะพ่อ และหลายคนมองว่าลูกมีกะโหลกศีรษะที่ใหญ่กว่าเด็กคนอื่นนั้นจะมีไอคิวที่เยอะกว่าหรือที่เรียกกันว่าเด็กฉลาดเกิน เป็นแนวโน้มชอบมากกว่าในการที่จะเรียนจบด้วยคะแนนสูงกว่าเพื่อนๆ

การเล่นดนตรีช่วยพัฒนาในเรื่องสมอง

ต้องยอมรับว่าดนตรีนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาการและความตลาด หรือว่าการเล่นดนตรีนั้นจะช่วยให้สามารถโฟกัสในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดีได้ยังสามารถควบคุมตัวเองได้ด้วยกับการเล่นดนตรี เด็กที่มีอายุประมาณ 4 ขวบขึ้นไปจากการวิจัยแล้วพบว่ามีการพัฒนาในเรื่อง IQ มากกว่าปกติ จึงได้ข้อสรุปว่า การที่เด็กเล่นดนตรีตั้งแต่เด็กนั้นจะช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นมีพัฒนาการที่ดี ในการเรียนดนตรีนี่ไม่ใช่เรียนแค่ 1 สัปดาห์นะเรียนตลอดเลยจะทำให้เด็กช่วยสามารถมีประสบการณ์ในการเล่นดนตรีและยังช่วยเพิ่ม IQ เข้าไปในสมองด้วย